วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

Siam Cement Group (SCG) and HR Transformation



 จากปัญหาที่พบ ในบริษัท SCG คือ การแข่งขันสูง วิกฤตที่จำนวนพนักงานในองค์กรไม่เพียงพอ อันเกิดมาจากการที่องค์กรขยายตัวอย่างรวดเร็ว การกระบวนการจัดหาพนักงานเพิ่มนั้น จะต้องใช้ระยะเวลานาน ตั้งแต่รับคน ไปจนถึงการฝึกอบรม  หรือบริษัทจะต้องมีการปรับตัว การรับพนักงานของ SCG เดิมการสร้างคนต้องเติบโตมาจากระดับล่างหรือระดับพนักงานก่อนแล้วค่อยๆ ไต่เต้า แต่การแข่งขันสูง และวิชั่นองค์กรมุ่งสู่ต่างประเทศ ทำให้การสร้างคนไม่ทันต่อการขยายตัวของธุรกิจ ได้มีแก้ปัญหาโดยรับพนักงานระดับกลาง เข้ามาผสมผสานกับพนักงานเดิมก้าวขึ้นเป็นผู้นำ ต้องปรับกระบวนทัศน์ของคน เพื่อให้คนเปลี่ยนวิธีการทำงาน เป็นวิธีคิด สอดคล้องกับกระบวนการใหม่ นอกจากนี้แล้ว ผู้เชี่ยวชาญที่กำลังจะเกษียรณอายุหรือที่ยังไม่ได้เกษียรอายุที่ได้รับไปศึกษาต่อจึงไม่สามารถออกจากหน้างานได้และผู้เชี่ยวชาญจะต้องถ่ายทอดการทำงานหน้างานให้แก่พนักงาน

SCG จึงได้นำ HR Transformation มาช่วย โดยวิธี Learning in Action การเรียนรู้เพื่อนำการเรียนรู้ มอบหมายงานตามความถนัด และมีการพูดคุยช่วยเหลือกันและกัน เพราะการที่พนักงานทำงานแต่งานของตนและถนัดเท่านั้น ไม่อาจแก้ไขวิกฤตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น